Eh ano ba ang TMX 155? Eto siya!
HONDA TMX 155 |
Yung motor na may specification na gaya nito:
- Engine Type4 - Stroke OHV Air Cooled (Oh! walang radiator yan brads!)
- Displacement (may formula ako jan eheheh)155.3 cc
- Bore & Stroke58.5 mm x 57.8 mm
- Starting System (walang push button/ electric starter)Kick
- Ignition SystemAC-CDI (Capacitor Discharge Ignition)
- Transmission TypeConstant Mesh 4-Speed
- Gear Shift PatternManual / N-1-2-3-4
- Suspension (Front)Telescopic Fork
- Suspension (Rear)Twin
- Brake System (Front)Mechanical Leading Trailing
- Brake System (Rear)Mechanical Leading Trailing
- Combination Brake SystemN/A
- Tires Size (Front)3.00 - 17 4PR
- Tires Size (Rear)3.00 - 17 4PR
- Wheels TypeSpoke
- Over-all Dimensions (LxWxH)1,915mm x 735mm x 1,032mm
- Wheelbase Dimensions1,201 mm
- Dry Weight108.3 Kg
- Seat Height743 mm
- Ground Clearance150 mm
- Fuel Tank Capacity9.0 Liters (Reserved 2.0 Liters)
- FuelUnleaded Gasoline (93+ or above octane rating)
- Fuel SystemCarburetor
- Engine Oil Capacity1 Liter
- Automatic Headlight On (AHO)N/A
- Parking BrakeN/A
- Key ShutterN/A
- Side Stand SwitchN/A
- Maximum Horse Power [kW (PS)]9.29 (12.6) @ 8,000 rpm
- Maximum Torque (N.m)12.1 @ 6,500 rpm
Eto yung motorcycle na madalas sinasabi ng tao kapag binanggit na ang brand na Honda.
Alam nyo ba that!? The Honda TMX 155 is a motorcycle designed by Honda for the business market.
The TMX line comes in two variants: The TMX 155 and the TMX 125. The TMX 155 is a 155.3 cc four-stroke, OHV, air-cooled engine intended for heavy duty tricycle use. It has a 4 down manual transmission and a primary kick starter, as well as a magneto AC-CDI ignition. A telescopic fork front suspension and twin rear suspension cushion the bumps on the road. The TMX155 has also passed Euro 1 emission testing. (si wikipedia nag sabi nyan).
Kilalang kilala talaga ang honda 155cc buong Pilipinas dahil subok na matibay at matatag ang modela na ito. nakakalungkot man isipin at teary eye ka na dahil magpapaalam ng ang tmx 155 sa production line at ikaw ay bitter na bitter dahil di mo matanggap, may ipapalit naman sila dito.
ang modelong may specs na gaya naman nito:
Name: TMX SUPREMO 150
Ang Specification naman nya ay ganito:
Has kick or electric starter, so pwede mo i try kung ano man ang trip mong starting, take note soft kick siya at hindi ka masasaktan kahit mali ang pagkaka pwersa mo sakanya. Advantage ng electric starter ay para mapadali nag pagpapaandar nito kumbaga para convenient. Unlike kay tmx 155, si supremo ay madaling paandarin at hindi kakain ng oras para maistart mo siya,
Sitwasyon:
Driver na naka TMX 155 sumingit sa traffic at pumagitan sa dalawang sasakyan, eh naka tresera pala xa at namatay ang motor dahil mabagal: Tingin sa kick lever.... binaba ito ng konti gamit ang paa, nagsimulang sumipa.... nag green light ang traffic light nataranta sa pag sstart at di parin ito nag start.... nag cause ng traffic.... dinaanan ng isang pulang tmx supremo (-_-)
NEW PANEL
Sa panel mo may speed meter, tachometer, fuel gauge at gear indicator ka na. Gear indicator? kailangan ba to? Eto kasi yung nag sasabi sayo kung anong gear ang gamit mo at take note kapag mabagal ka at kwarta ang gamit mo mamamatayan ka ng makina kung baga ito ang ng reremind sayo na "pare bawas gear na" okya pwede din naman na "pare dagdag na".
Gasoline Gauge: OH bigla namatay ang motor mo, NAKUU!! reserve na pala? kaya pala mejo magaan ang motor! Ayan ang mga madalas na problema eh pano pag busy ka at pinagtripan ka't linagay sa reserve ang motor mo, ng naubusan ka "NAKU!" drain na drain ang gas tank mo at di mo man alam? ahahah.
Tachometer? ano ba ito? Eto yung nag sasabi sayo kung ano ang kasalukuyang antas ng rpm ng makina mo....kailangan ba talaga to? Oo siguro... para di mo na lalagyan ang motor mo ng accessories na parang tasa ng bata na naka lawit sa side gaya nito. Hindi pa nga accurate ang mga ganito eh. (see image left)
Choke Lever ay nasa tabi ng switch ng High/Low Beam Light. Unlike the TMX 155 na nasa likod ng engine block at mismong naka dikit ang choke lever sa carburetor nya.
Ang Beam Light Switch naman ay binago ang design. ngayon parang nggsswitch ka lag ng ilaw sa bahay.
PASS LIGHT
Naranasan mo na ba na humingi ng daan sa kasalubong mo gamit ang high light ng motor?
Yan ang gamit ng pass light. Ito yung mini switch na walang lock kung saan pag pinindot mo eh iilaw high beam light nya. Hindi to aandar kung naka lagay sa high beam light mode ang headlight mo kung kaya naman dapat naka low beam kung gagamitin.
5 SPEED TRANSMISSION
Dignagdagan nila ng additional gear etong bagong unit. Bakit? Kapag nag mamaneho ka na sa open road at nasa cruising speed ka na, may time na marreach na nito ang maximum rpm ng makita. Pag mataas ang sigaw ng makina lalo itong kumakain ng gasolina. Ano ang logic ng 5th gear? Kung gusto mong mag drive ng mabilis at ayaw mong magmumog ng gasolina ang motor,
AUN IFIFTH GEAR MO BABY!
Anti Theft Key Lock System
Isang common na ngyayari pag nakawan ng motor yung pinapasakan ng screw driver na negative ang key hole. ayun akin na motor mo screwdriver lang dala ko. Wala din ganitong safety feature ang TMX 155 at ang system na to ay nagiging trend na almost every motorcycle models na narerelease ngayon.
TMX SUPREMO ENGINE
Compute natin ang displacement volume ng SUPREMO
FORMULA:
3.1416(borexbore)/4 x stroke
1000
BORE = 57.3mm
STROKE = 57.8mm
AYON kay EINSTEIN
3.1416(57.3x57.3)/4 x 57.8
1000
= 149,049
1000
= 149 cubic cm ~ assumed na 150
si TMX 155 naman ay
BORE = 58.5
STROKE = 57.8
Compute mo man 155.3 yan ehehehe...
TESTING:
Using the stock parts ng both model sinubukan ko magcompare sa top speed at sa acceleration nila kung saan naobserbahan na ang 155 cc engine ay kayang ma compensate ng 5speed gearbox nito and upon reaching top speed eh lamado sa fuel efficiency ang SUPREMO dahil sa 5th gear nito na nagpapakalma sa makina habang tumatakbo sa cruising speed na di katulad ng tmx 155 na upon reaching cruising speed ay mataas na ang tono ng makina. Vibration rate ay mababa dahil sa timing chain whereas ung sa push rod ay mejo mas ma vibrate at nakaka kiliti ng kamay while driving..
PROS:
Pino ang pagtakbo at mas maraming features ang TMX SUPREMO mga bagay na hindi natin makikita sa TMX 155. Comfortable din ang upuan dahil nakahulma na ito at hindi agad agad mamamanhid ang puwet mo kapag mahabang byahe ang usapan. Halogen ang light bulb nya at mas maliwanag ang ilaw. Ang design features nya is more of a sporty time than a brawn type. Mas less ang emission ng supremo kaya environmentally friendly ito, isang bagay kung saan napagdisisyonan ng palitan ang tmx 155. Fuel efficient ang supremo at may 14 litre capacity ang gas tank unlike 155 na 9 litres lang. Tendency nito ay di ka bibitinin sa malayuang byahe.
CONS:
Kung thrill seeker ka di mo maapreciate ang tmx supremo dahil sa pino itong tumakbo at di mo agad mararamdaman na tumatakbo ka na ng mabilis dahil sa vibration ng makina unlike tmx 155. Under Improvement parin ang TMX SUPREMO along the way ay maari parin natin makita ang mga ppwedeng maging problema ng TMX SUPREMO.
Malaki ang gulong ng TMX SUPREMO at ang ride height ay mas mataas compared sa 155cc maari.
Evaluation:
"Numbers will always make sense" ika nga ng karamihan kung kaya naman may ilalamang parin ang tmx 155 sa tmx 150. Product Loyalty ang kalaban ng bago nating model na TMX SUPREMO, eto yung mga taong pagkatapos mong sabihan ng features at ups ng latest model eh heto pa sasabihin sayo.
Sabi ng Honda Philippines nung nakaraan naming seminar. Nabuo ang supremo galing sa TMX 155. Ibig nitong sabihin na pinagaralan itong mabuti dahil bakit ka mag lalabas ng hindi magandang model at ipapalit mo sa "best selling model" take note "best selling model" ng company mo? Lahat ng features ay dala ng modern trend kung kaya naman ganito kalaki ang pag babago ng tmx supremo.Ang design nito ay tao din ang gumawa?
PANO? (O.o)
Si honda ay mangangalap ng sangkatutak na parts design at ipapakita sa tao kasabay ng tanong na "kung maglalabas kami ng bagong modelo ano sa mga photo na to ang gusto nyong makita?" Kung aling part ang pinaka gusto nila, un ang pagsasama samahin at hango dun bubuuin ang bagong model.
All in all ang TMX SUPREMO ay gaya ng mga prutas na ginawa para sa tao. Kung sanay ka sa lasa ng isang prutas di mo maapreciate ang isa kung di mo talaga susubukan. Ang laban ng TMX 155 sa supremo ay patas may dehado may llamado pero para sayo nasubukan ko na. Ikaw nlng hinihintay namin.
for more info visit nyo site ng www.hondaph.com.
So there you go! Iuupdate ko itong blog na ito for latest information about sa unit and try to review ung mas latest na modelo ng honda and other brand. PEACE ON EARTH!
Kilalang kilala talaga ang honda 155cc buong Pilipinas dahil subok na matibay at matatag ang modela na ito. nakakalungkot man isipin at teary eye ka na dahil magpapaalam ng ang tmx 155 sa production line at ikaw ay bitter na bitter dahil di mo matanggap, may ipapalit naman sila dito.
ang modelong may specs na gaya naman nito:
Name: TMX SUPREMO 150
Ang Specification naman nya ay ganito:
- Engine Type4 Stroke, OHC, Air-cooled
- Displacement149.2 cc
- Bore & Stroke57.3mm x 57.8mm
- Starting SystemElectric / Kick Starter
- Ignition SystemDC-CDI
- Transmission TypeConstant Mesh 5-Speed
- Gear Shift PatternManual / 1-2-3-4-5
- Suspension (Front)Telescopic Fork
- Suspension (Rear)Twin
- Brake System (Front)Mechanical Leading Trailing
- Brake System (Rear)Mechanical Leading Trailing
- Combination Brake SystemN/A
- Tires Size (Front)80/100 - 18M/C 47P
- Tires Size (Rear)90/90 - 18M/C 51P
- Wheels TypeSpoke
- Over-all Dimensions (LxWxH)2,037 mm x 778 mm x 1,068 mm
- Wheelbase Dimensions1306mm
- Dry Weight120 Kgs
- Seat Height771mm
- Ground Clearance163mm
- Fuel Tank Capacity14.3 Liters (Reserve 2.0 L)
- FuelUnleaded Gasoline (93+ or above octane rating)
- Fuel SystemCarburetor
- Engine Oil Capacity1.0 Liter
- Automatic Headlight On (AHO)Equipped
- Parking BrakeN/A
- Key ShutterEquipped
- Side Stand SwitchN/A
- Maximum Horse Power [kW (PS)]7.85 (10.7)(10.5hp) @ 7,000rpm
Has kick or electric starter, so pwede mo i try kung ano man ang trip mong starting, take note soft kick siya at hindi ka masasaktan kahit mali ang pagkaka pwersa mo sakanya. Advantage ng electric starter ay para mapadali nag pagpapaandar nito kumbaga para convenient. Unlike kay tmx 155, si supremo ay madaling paandarin at hindi kakain ng oras para maistart mo siya,
Sitwasyon:
Driver na naka TMX 155 sumingit sa traffic at pumagitan sa dalawang sasakyan, eh naka tresera pala xa at namatay ang motor dahil mabagal: Tingin sa kick lever.... binaba ito ng konti gamit ang paa, nagsimulang sumipa.... nag green light ang traffic light nataranta sa pag sstart at di parin ito nag start.... nag cause ng traffic.... dinaanan ng isang pulang tmx supremo (-_-)
NEW PANEL
Sa panel mo may speed meter, tachometer, fuel gauge at gear indicator ka na. Gear indicator? kailangan ba to? Eto kasi yung nag sasabi sayo kung anong gear ang gamit mo at take note kapag mabagal ka at kwarta ang gamit mo mamamatayan ka ng makina kung baga ito ang ng reremind sayo na "pare bawas gear na" okya pwede din naman na "pare dagdag na".
Gasoline Gauge: OH bigla namatay ang motor mo, NAKUU!! reserve na pala? kaya pala mejo magaan ang motor! Ayan ang mga madalas na problema eh pano pag busy ka at pinagtripan ka't linagay sa reserve ang motor mo, ng naubusan ka "NAKU!" drain na drain ang gas tank mo at di mo man alam? ahahah.
Tachometer? ano ba ito? Eto yung nag sasabi sayo kung ano ang kasalukuyang antas ng rpm ng makina mo....kailangan ba talaga to? Oo siguro... para di mo na lalagyan ang motor mo ng accessories na parang tasa ng bata na naka lawit sa side gaya nito. Hindi pa nga accurate ang mga ganito eh. (see image left)
Choke Lever ay nasa tabi ng switch ng High/Low Beam Light. Unlike the TMX 155 na nasa likod ng engine block at mismong naka dikit ang choke lever sa carburetor nya.
Ang Beam Light Switch naman ay binago ang design. ngayon parang nggsswitch ka lag ng ilaw sa bahay.
PASS LIGHT
Naranasan mo na ba na humingi ng daan sa kasalubong mo gamit ang high light ng motor?
Yan ang gamit ng pass light. Ito yung mini switch na walang lock kung saan pag pinindot mo eh iilaw high beam light nya. Hindi to aandar kung naka lagay sa high beam light mode ang headlight mo kung kaya naman dapat naka low beam kung gagamitin.
5 SPEED TRANSMISSION
Dignagdagan nila ng additional gear etong bagong unit. Bakit? Kapag nag mamaneho ka na sa open road at nasa cruising speed ka na, may time na marreach na nito ang maximum rpm ng makita. Pag mataas ang sigaw ng makina lalo itong kumakain ng gasolina. Ano ang logic ng 5th gear? Kung gusto mong mag drive ng mabilis at ayaw mong magmumog ng gasolina ang motor,
AUN IFIFTH GEAR MO BABY!
Anti Theft Key Lock System
Isang common na ngyayari pag nakawan ng motor yung pinapasakan ng screw driver na negative ang key hole. ayun akin na motor mo screwdriver lang dala ko. Wala din ganitong safety feature ang TMX 155 at ang system na to ay nagiging trend na almost every motorcycle models na narerelease ngayon.
TMX SUPREMO ENGINE
Compute natin ang displacement volume ng SUPREMO
FORMULA:
3.1416(borexbore)/4 x stroke
1000
BORE = 57.3mm
STROKE = 57.8mm
AYON kay EINSTEIN
3.1416(57.3x57.3)/4 x 57.8
1000
= 149,049
1000
= 149 cubic cm ~ assumed na 150
si TMX 155 naman ay
BORE = 58.5
STROKE = 57.8
Compute mo man 155.3 yan ehehehe...
TESTING:
Using the stock parts ng both model sinubukan ko magcompare sa top speed at sa acceleration nila kung saan naobserbahan na ang 155 cc engine ay kayang ma compensate ng 5speed gearbox nito and upon reaching top speed eh lamado sa fuel efficiency ang SUPREMO dahil sa 5th gear nito na nagpapakalma sa makina habang tumatakbo sa cruising speed na di katulad ng tmx 155 na upon reaching cruising speed ay mataas na ang tono ng makina. Vibration rate ay mababa dahil sa timing chain whereas ung sa push rod ay mejo mas ma vibrate at nakaka kiliti ng kamay while driving..
PROS:
Pino ang pagtakbo at mas maraming features ang TMX SUPREMO mga bagay na hindi natin makikita sa TMX 155. Comfortable din ang upuan dahil nakahulma na ito at hindi agad agad mamamanhid ang puwet mo kapag mahabang byahe ang usapan. Halogen ang light bulb nya at mas maliwanag ang ilaw. Ang design features nya is more of a sporty time than a brawn type. Mas less ang emission ng supremo kaya environmentally friendly ito, isang bagay kung saan napagdisisyonan ng palitan ang tmx 155. Fuel efficient ang supremo at may 14 litre capacity ang gas tank unlike 155 na 9 litres lang. Tendency nito ay di ka bibitinin sa malayuang byahe.
CONS:
Kung thrill seeker ka di mo maapreciate ang tmx supremo dahil sa pino itong tumakbo at di mo agad mararamdaman na tumatakbo ka na ng mabilis dahil sa vibration ng makina unlike tmx 155. Under Improvement parin ang TMX SUPREMO along the way ay maari parin natin makita ang mga ppwedeng maging problema ng TMX SUPREMO.
Malaki ang gulong ng TMX SUPREMO at ang ride height ay mas mataas compared sa 155cc maari.
Evaluation:
"Numbers will always make sense" ika nga ng karamihan kung kaya naman may ilalamang parin ang tmx 155 sa tmx 150. Product Loyalty ang kalaban ng bago nating model na TMX SUPREMO, eto yung mga taong pagkatapos mong sabihan ng features at ups ng latest model eh heto pa sasabihin sayo.
"WALAAAA AYOKO WALA AKONG NARIRINIG BLEH! BAJAJ YAN BAJAJ!"
Sabi ng Honda Philippines nung nakaraan naming seminar. Nabuo ang supremo galing sa TMX 155. Ibig nitong sabihin na pinagaralan itong mabuti dahil bakit ka mag lalabas ng hindi magandang model at ipapalit mo sa "best selling model" take note "best selling model" ng company mo? Lahat ng features ay dala ng modern trend kung kaya naman ganito kalaki ang pag babago ng tmx supremo.Ang design nito ay tao din ang gumawa?
PANO? (O.o)
Si honda ay mangangalap ng sangkatutak na parts design at ipapakita sa tao kasabay ng tanong na "kung maglalabas kami ng bagong modelo ano sa mga photo na to ang gusto nyong makita?" Kung aling part ang pinaka gusto nila, un ang pagsasama samahin at hango dun bubuuin ang bagong model.
All in all ang TMX SUPREMO ay gaya ng mga prutas na ginawa para sa tao. Kung sanay ka sa lasa ng isang prutas di mo maapreciate ang isa kung di mo talaga susubukan. Ang laban ng TMX 155 sa supremo ay patas may dehado may llamado pero para sayo nasubukan ko na. Ikaw nlng hinihintay namin.
for more info visit nyo site ng www.hondaph.com.
So there you go! Iuupdate ko itong blog na ito for latest information about sa unit and try to review ung mas latest na modelo ng honda and other brand. PEACE ON EARTH!
maganda ang review mo ser pero sana kasama sa review mo ang durability...kc ito talaga ang pinagmamalaki ng tmx 155 matibay xa at tumagal ng ilang dikada
ReplyDeletetanong lang po sa supremo, kasi po nakabili kami ng bago na supremo para pang-tricycle.automatic switch on talaga ang ilaw sa harap?wla syang switch off..kasi sa umaga naka-on sya palagi..ano ba dapat gawin para off ang ilaw sa umaga?
ReplyDeleteAHO headlight po talaga yan. Pwede nating ma off during morning kung palalagyan natin ng switch kagaya ng ginagawa sa ibang underbone motorbikes.
Deletesali ako sa usapan mga sir. motor ko kasi ngayon supremo.. 7months na saken.. with sidecar. matipid llang naman ang gas. mapa city driving o long distance eh.. nasa pag accelerate lang kasi.. kung laging mataas rpm mo.. mas magastos sya nun..basta wag laging hataw.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteDi ko po alam kung anong klasing travel po ginawa ninyo. Kung may sabit na siya at fully loaded mejo malapit na 83km 400 peso gasoline na ang mauubos..
DeleteSolo use ko po 50pesos ang 66kms. Ayon po sa Honda PH hindi talaga ginawa ang 5th gear para lumamon ng faster motorcycles. pampalunay siya ng sigaw ng engine at the speed of 70 and above.
baka naman primera at segunda lang gnamit mo, ubos talaga yun... ako nga 500kms na hindi pa naubos ang 10ltrs eh
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteser.zefren arboleda....ang sa aken po penakabetan ko ng sariling switch,sa michanic ng motortrade dealer ko po pinagawa...
ReplyDeletetanong ko lang po kong na experience nyo rin po ba na minsan hindi maganda pasok ng gear ng supremo,minsan. pag tapak mo ng gear akala mo pumasok na yon pala naka neutral sa gitna ng first at second o 2nd at 3rd gear, kaya pagbitaw mo ng clutch ayon magugulat ka kc mag rev lang xa ayaw umabante.kc na stock lang pala sa gitna ng gear.... hindi ko po kc ito na experience sa tmx 155 ko at sa iba pang motor na nasubokan ko.... pero para sa akin maganda ang supremo swabe ang takbo at maganda ang handling nya...at dahil naka ang 18 rem nya hindi sya masyodo matadtad sa lubak...
ReplyDeleteyung shifting niya hindi soft sir. Kaya dapat ippress talaga ng paa ng shift para lumipat. At kumagat yung gear at shift indicator. naeexperience ko yan sir. ^^
DeleteMga sir im using supremo wla akong masabi sa perrformance.
Deleteganito po sir sa akin wla pong malakas na sasakyan na matipid mas matpid pa nga ito compare sa 4speed 155, yun lng about sa mutor ok sya la ako masabe nasa gumagamit lng yan.
para sakin mga boss mas ok si Supremo kysa kay 155 ...! mas matipid siya kysa kay 155 ...! talaga
DeleteBusy kasi ako sa kaya ngayon lang nakapag comment ^^ SORRY!
ReplyDeleteser...sa akin 25 km/1Leter naka 15, 39 combi ako lagi po ako may angkas.. parang malakas paren yata sa gas ito ser ...pinatingnan kona ito sa dealer..ganon paren,,ano kaya problema nito ser,,,,1000km na natakbo,,
ReplyDeletedalin mo na sa nearest Honda 3S shop sir para matutukan. Ang mga mechanic kasi ng honda 3s na seminar at Certified ng Honda Philippines. mas matututukan nila ang motor. nag bbyahe ako sir ng 57 km back and forth. bago ako umalis nag gas ako ng 50 kasi nag reserve. tnry kong imonitor qng gaano kalayo at di ko naexperience ang 25km/liter.
Deletepa check mo na yan sir.
This comment has been removed by the author.
Deletedepende sa dinadaanan mo yan kpag trapik magastos talaga kasi nsa low gear ka lang lage...kahit anung motor ganun talaga
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteHow unusual naman sir na bbyahe ka na may kargang 800 pesos karga mo na gas tapos biglang mag rereserve? Try mo sir magkarga sa nearest gasoline station mo sir bago ka bumyahe? baka may kapit bahay ka lang na sinisingitan ka sa gas dahil malaki ung gas tank mo. :D
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir Ferds This is Marco, mayroon din ako supremo oo experience ko din yan na malakas sa gas. Have you saw the kawasaki barako 2 napansin ko pareho sila ng may inputs sa Carb. Ito kasi napansin ko sa barako 2 malakas din sa gas dahil dun sa dinagdag nila inputs bypass. Sa supremo natin ok sya tipid sa gas ito sa long distance sobrang tipid kaysa sa Mola madami kasi kami Tricycle kaya na test ko lahat. Sinubukan ko alisin ang inputs ng supremo yun tipid na sa City driving yung barako 2 ko rin inalis ko rin ang inputs kasi hindi sya effective sa city driving sa long distance lang sya pwede. If you have ang question txt mo na lang ako sa number ko 09053762645
DeleteSir Ferds oo nga pala na try mo na ba mag tune up ng Valve's nya isa rin pa sa dahilan kung bakit siya malakas eh baka Fitted ang intake mo talaga lalamun sa gas yan.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeletehindi naman maoovercharge sir. more like mas mabilis siyang ma charge. kasi sir kung over charging ang problem may safety measure na naka set diyan para hindi ma over charge ang battery with or without the switch sir.
Deleteang purpose po kasi ng AHO headlight kasi sir. Para po yan sa upcoming regulation na ipinatutupad sa ibang bansa na malapit na din maipatupad dito sa pilipinas. Eto po yung dapat na naka sindi ang headlight gabi man o araw.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deletebalak ko pa naman kumuha..... parang dami ng negative feedback.. feeling SAD..
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir ung or / cr hindi na po resposibilidad ng Dealer. Kahit saang brand ka pumunta at dealer same padin po ang naeexperience namin sa pag dating ng or / cr. eto kasing mga taga LTO sasakan ng something kaya aun kami tuloy nahihirapan.
Deletebastat pag or/cr po at plate number ang hinihintay LTO na po ang may hawak ung darating agad oh matatagalan.
This comment has been removed by the author.
Deletek servico po ung motor ko mabagal din mglabas with same reason. lto na talaga ang may hawak jan sir. wla pdn aq plate ngaun.
Deletesana mayroon pang ibang supremo owner dyan mag share d2 ng kanilang feedback negative man or positive..
ReplyDeletei share po natin sa iba 2ng post. ggwa po aq ng page pra sa tmx supremo.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteUhmmm so sad to hear bad comments bout tmx 150... im planning to buy it on the next day... parang nagdadalawang isip na ako.... hayyyyy....
ReplyDeletepwede ba un ser ferds..ibalik sa dealer tapos papalitan..papayag ba naman ang dealer nun..kukuha ka ng panibago..e ang binalik mo magiging second hand na un...ang pagkakaalam hindi pweding ibalik ng walang sapat na dahilan...
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteahh. ganon ba ser....binalik pala hindi dahil may problem ang unit......binalik pala dahil ayaw nia lang.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteakala ko ba ser..tmx 155 ang pinalit...bakit sz ang nakaparada sa garahe nila...hmmmmm
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteser marco saan ba nakalagay ang sinasabi mong inputs at ano ang hugis nito...pasinsya na po wala talaga akong idiya....
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deletewhat i experienced with my supremo, on the 5th month since feb 2013, with 3000km run, naputol clutch cable dun mismo sa tapat ng braket base,parang tinasahan na lapis na sunog ba pagkakaputol, matulis na matulis di busagsag, its not worn out cut, my analization, since nasa tapat ng engine bracket yung part na yun, nasunog sa sobrang init, 3s technician advised me na ipa under waranty ko kung ibabase sa tinakbo during 5 months, it is not normal, so i did, kaya lang mukang di naman followed up ng motorlandia yung report ko, the problem pinalitan ko lang ng replacement since wala pang out sa market ng original honda clutch cable, according sa mga 3s shop. bukod sa malakas sa fuel in low speed run, satisfactory naman sa high speed run.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteilang linggo ko na reng minomonitor Supremo ko, yung 25km/liter na experienced ko ren yan during my break-in time, kaya after 500 km nagpa tuned-up agad ako, na experienced ko ren once 61km/liters, 55km/liter, 45km/liter, at ngayun nga, since single ko lang nagagamit to(no plans to have sidecar) ang 2 liters ko umaabot lang hanggang 75kms (with 1 person at the back yun or a child at the front driving sa town) unussual ba or not?..halos 4 weeks ko ng monitor yung 75kms sa 2 liters ng unleaded gasoline, pumapatak na halos 32kms/liter lang....always the same...any suggestion?...tnx sir ferds
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deletefirst time ko makasakay sa tricycle na supremo ang motor nagandahan ako sa takbo dahil smooth ang andar nya pero nung nausisa ko ung itsura nya di sya gaya ng tmx na may butas for attachment ng sidecar naisip ko tuloy na magiging delikado kung iwewelding basta sa frame gaya ng nakita ko at napansin ko sabi ko sa driver di ba (parang delikado)yan dahil kaunti lang ang kapit sa frame? di naman daw pero lagi nya rin binibisita. kung gayun alinlangan din siya mas maganda sana kung paqrehas ng 155 or 125 na tmx na may ready attachment ng sidecar
ReplyDeletesir wala po siyang butas sa frame pero may naka weld po na iron tube sa frame nya. yun po ang allotment para sa bolt ng isasabit na sidecar.
Deletesakit sa ulo talaga.ang lakas lumagok sa gas ng supremo natin.ang sa akin 25km/l paren ang city driving.pag 60 to 80 ang takbo ko tuloy tuloy umaabot din sya ng 35km/l single. mas.malakas pa kumunsumo ng gas ang single na supremo natin kay sa ibang 150cc traysekel.na..............nakalagay pa naman sa website ng honda sa bagong tmx supremo anuman ang hamon ng kalsada kayang kaya mas mabilis mas matatag mas maaasahan...at mas malakas sa gas hahaha...ang tagal ko pa naman pinag isipan kong 155 o supremo ang kunin ko...hayyyy.kng may e start lng sana ang 155 ikaw ulit sana kinuha ko...
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeletePara sa akin ok naman ang Supremo un ang ekspiryens ko sa binili kong tmx 150
ReplyDeletePara sa akin ok naman ang Supremo un ang ekspiryens ko sa binili kong tmx 150, tapos sinabitan ko din ng bagong side car stainless ang gandang tignan halos lahat ng madaanan kong toda tumitingin sa aking bagong supremo bagay na bagay pa naman yung pinagawa kung side car. tapos ganda ng tunog ng makina, kahit pa mag sakay ako marami kayang kaya nya. tapos wala pang problema sa pag start isang pindot lang ok na hindi kana matatakot na masipa pa. lol. The best ka talaga supremo I Love You. lol
ReplyDeletena check nyo na po ba ang kunsomo sa gas ng supremo nyo..post nyo po d2 ser....sa amin kc ser malalakas kahit single palang....
Deleteok naman yung consume ng gas syempre pag mabigat ang karga mo malakas ang consume mo sa gas. matipid din pag naka single ka.
Deletemagandang araw mga Sirs.....anyone tried changing the sprockets para sa conversion from low speed to high speed running..single type lang po ha....anu recommended ?...nag iisip ako to change sprockets since ginagamit ko lang pang single..though..nag advised na sa akin ang isang 3s technician going around 30's or 40's...any opinion is appreciated po...TY...
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteat 5000km nagpatune up ako, then nagpa full tank from reserved to full tank 12.5 liters,,normal driving of 55 to 65 kph..before nag 30-35 km/lt lang etong supremo..i-post ko dito result ng monitoring ko ngayun pag nagreserved na ulit..hatid sundo lang with isang angkas sa likod with a distance of 3-4kms single...if ever ba na ma proved ko talaga na malakas sa konsumo..anu po ang best adviced ng mas me experience..
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir stock po ang aking sprocket sa likod. i use 41 noon single pa siya para atleast magamit pa ang 5th gear ng hindi mahirapan. yung pinangako po ng honda na consumption is upon reaching lang po ng 40 kms pag tumaas po doon bibilis na ang consumo ng gas. Yan po ang nalaman ko, accurate lang po ang mga ipinapangako nila hanggang sa speed lang na 0-40 pag taas mo na ng 55 to 60 kph lalakas na ang gasoline consumption at nalaman ko na ganyan yan sa lahat ng models ng kahit anong brand. pero 64 kms back and fort po nung single sya di man naubos yung kinarga kong 50 pesos di man nag reserve. usually nag ttest po ako pag saktong reserve na lalagyan ko nang gas sabay test gamit yung kms monitor sa speed meter.
ReplyDeleteadvice ko sir wala pong super tipid na tataas sa 110 cc sir maliban nalang sa mga EFI na models. Basta pag hindi efi talagang gas monkey siya pag kaskasero mag drive.
malakas po talaga sa gas ang supremo natin ser.parang barako din pag lumaklak ng gas.. may roon naman ibang 150 na matipid sa gas kagaya ng boxer150 .stx 125 at ang tmx 155 ko mas matipid pa kahit luma na kaysa suprimo.ko............ pero mayroon naman akong ibang nakausap na matipid naman daw ang kanilang supremo. kaya lang mas marami talaga nagrireklamo na matakaw daw isa na ako doon....kahit anong adjust wala talaga..ang payo nila sa akin magcomplin nalang daw sa dealer para magawaan ng report..nang pinatingnan ko ito sa honda sabi ko matakaw sa gas natawa lang ang mikaniko nila parang alam na nila marami na rin cguro ang nag reklamo sa kanila.
Deleteparang imposible na yata yang 64kms sa 50 pesos....
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteUng sken medyo lumakas din sa gas 7 months na sya.. nag karga ako ng 400 ung gas nya mahigit sa kalahati kinabukasan nakita ko halos dalawang guhit ang nawala samantalang palengke bahay lang..nakakainis nga parang tumutungga ng gas..matipid pa ata ung 2stroke ko eh..
ReplyDeletepara walang hangal mag BAJA nlng kayo
ReplyDeleteKukuha ako nito bukas for business use and will let you know my feedback on the same....
ReplyDeleteMy original plan is to get CB 125 CL electric but no available unit so far and only kick starter that the dealer can offer, so change my plan to SUPREMO.... Nothing against on this one but let's see.....
Sporty looks released in indonesia.....Nice....
ReplyDeletehttp://www.youtube.com/watch?v=K4tAfGZLjbg
So far ok naman when it comes to engine response and performance
ReplyDeleteSemi hard break-in ginagawa ko up to 55km/h, 250 km na natakbo.
Napansin ko lng mahirap sya paandarin sa umaga hehe....
Namamatay din ang engine minsan o hindi lng ako masyado marunong sa may clutch hahaha.....
Mukhang malakas sya sa GAS Arg!
Di ko gusto ko mga weld nya....tinipid ng HONDA
GAS tank, parang lata lang sa tingin ko
This comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir kung magagawa po ninyo ito try nyo pong i pa check yung aparato ng gasoline gauge nyo sa loob ng tank. Then Try nyo ulit imonitor yung gasoline consumption nyo using yung kilometer gauge. turn nyo sa 000 tapos monitor nyo from time na nagpagas kayo hanggang sa pagkaubos ng reserve. Its good to see na maraming lumalabas na comment sa blog ko sir. At nakaka tulong ito sa pag reresearch ko tungkol sa Unit na gamit ko at sa maaring maging problema dito. THANKS sa COMMUNITY!!! more power.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deletemga sir..! supremo din mc ko ..! 50km 1litre ko , ang gamit ko nuun na gasolina ay unlided kaso napasin ko parang matakaw sa gasolina, pero nung regular gasoline ng shell na gamit ko yun mas matipid na siya ...!!
Deleteask ko lang po, naguguluhan kasi ko, ano po ba oil capacity ng honda cb 125cl, 800ml o 1.0 liter, sabi kasi ng mechanic, 800 ml, sa manual, 1.0 liter (at draining) di ko po ma-gets, thanks.
ReplyDeleteSir tama po yung nasa capacity ng manual sir. Actually sobra pa siya sa 1 liter pero dahil 1 liter ang nakalagay kasi optimized po ang engine sa 1liter engine oil content. Kung sosobra sir magiging sagabal po ang oil sa optimal gear movements at maaring maka apekto sa performance kumbaga sa tao parang masyadong busog. kung kulang naman madali itong makasira ng gear dahil walang proper lubrication. di naman agad agad or bukas sira na ang ibig ko po sabihin dito. Hindi tatagal ang buhay ng motor. Dalhin nyo po yan sa pinakamalapit na HONDA 3S shop. Ang mga mechanic po namin sa 3s Shop ay nag undergo ng training galing mismo sa honda philippines. kaya mas alam nila ang pagkabuo ng makina. Sir frequent message ka naang samin at gagawa ako ng blog para sa jan sa cb 125 cl nyo. Salamat po sir at more POWER!! ^^
DeleteOne more thing sir..... baka naubusan na sila ng 1.0 liter at para makabenta ibinigay sa inyo ang .8 ahahahahahahahah.. sssshhhh wag maingay.. ^^^
DeleteMga sir gud day,,,im plan to buy supremo lagyan ko ng sidecar pero daming negative comments specially sa gas consumption.Tanong ko in your own xperience mga sir when it comes to fuel efficiency and durability anung magandang MC lagyan ng sidecar.tnx
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteDalawang bagay ang aking isinaalang-alang pag bumili ako ng motorsiklo: “Durability at fuel efficiency”.
ReplyDeleteDURABILITY (Tatag)
Nagkaroon ng TMX 155 (model 1919) ginamit ko ng 12 years, 200-2012 at wala ako naging problema kundi sa oil leak lamang. Sa 12 years kung paggamit ng TMX 155 ay sa maintenance lamang sa pagpalit ng langis, spark plug, mga bulbs, tornilyo. Ito’y mga bagay na maliliit lamang at talagang nasisira dahil sa tagal ng paggamit at vibration. Ilang beses akong natumba peru walang naging kasiraan na mabigat at pagkakagastusan. Walang “unnecessary” na mga bagay na naikabit na masisira pag nagkaroon ng aksidente, intact ang gasoline tank, mga side cover at iba pa na masasabing talagang kailangang maging bahagi ng unit. Hindi basta arte lamang o pampaganda o porma.
Sa sampung taon ko ng gimamit ay saka na lang ako nagpapalit ng piston, at piston rings dahil nga may kaunting usok at dahil sa pagkasunog ng mga gaskets o kaya paking. Masasabing ako’y maalaga siguro.
Gusto ko ang simplicity ng isang kagamitan, walang masyadong plastic na nakakabit at sa panahon na ikaw ay naaksidente ay magkabasagbasag at ito’y maging karagdagan sa gastos.
FUEL EFFICIENT
Ang TMX 155 ay masasabi kong fuel efficient siya. Naging nakagawianko ang maglilista ng odometer pag ako ay nagbibiyahe. Kaya alam ko kung ilang kilometro ang aking tinatakbo at magkano ang aking kinukunsomo. Noong bagobago pa sa akin ang isang litro ay tatakbuhin ang 50 kilometro (magisa akong nakasakay). Kung dalawa kayo ay magiging 40-45 kilometers/liter. Depende yan sa terrain na inyong babagtasin at sa takbo na gusto mo, kung mabilis ka sa long distance ay mas mataas ang kunsumo. Ngunit kailanman ay hindi nangyari na 83 kilometers lamang ang tinakbo ng gasolinang halaga ay 400 pesos. Kahit dalawa kayo ay hindi mauubos ang 400 pesos sa 83 kilometers lamang.
Tinakbo namin ang Alicia, isabela to Sta. Ana, Cagayan. Sa Alicia nag full tank kami, dumating kami sa Sta. Ana-ang distinasyon na aming pinuntahan. Iyon ay may layong 381 kilometers. Diretso po on, kami ay napatigil lamang dahil kami ay kumain sa daan.
Kami ay tumakbo at gumastos ng 30km/hr dahil sa karamihan ng aming speed ay 80-100km/hr. Habang bumibilis ka ay mas mataas ang kunsumo ngunit matipid pa rin dahil ang 381 kilometers na aming nabagtas ay gumastos lamang kami ng 12 liters. Kung ngayon iyon ay kuwentado sa 700 pesos sa dalawang sakay.
OBSERBASYON
Kung talagang pinag-aralan ng HONDA Philippines ang mabuti bakit may problemang lumalabas pa, ibig sabihin hindi pa nila kapa talagang gumawa ng motorsiklo na ipapalit sa maganda at best selling product. Kung puede, bakit hindi nila ginawang fuel injection na lang kaysa tinulad ang 155 peru palpak naman. Ang labanan ngayon sa pagbili ng motorsiklo ay ang "tatag at pagiging fuel efficient dahil pa mahal nang pa mahal ang gasolina. Gusto ko talaga bumili din ng kapalit ng ibinenta kong TMX 155 kaya ako ay nagbabasa ng mga reviews. Nagustuhan ko porma ng TMX Supremo dahil kung ihambing mo sa ibang kasinglaki at katunggali ay mas kakaunti ang mga “unnecessary parts” na ikinabit. Kaya lang kung ganyan na mas marami ang nagsasabi ng negative kaysa positive ay lumalabas ang katotohanan na pinagdiskobrehan lamang ang SUPREMO. Kawawa ang Pilipino.
This comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteMga sir im using supremo wla ako masabe sa lakas nito.as of now wla kming prob dto.eto lng masasabe ko wlang malakas na sasakyan na matipid.pero observation ko im from cabanatuan nag trabel kmi going to manaog 95 km papunta plng .yung kasama kung mio umubos sya ng 3liters supremo 2liters recta takbo nmn. full tank kmi lht ng umalis papuntng manaog.ays to nasa gumagamit lng mga sir.
Deletepti rin sa akin wala akong masabi sa lakas ng supremo , ginagamit ko service ko sa work From Agoo To Bangar daily , matipid aman siya sa gasolina using the Shell Nitro + ,kung fuelSave kasi gamit ko mas matakaw kasi kaya Nitro + na lang 95 octing rate pa yan ah...! basta sa akin hindi matakaw sa supremo sa gasolina kung regular gasoline gamitin..!
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteDude hindi sa makina yan hnd rin sa spark plug kung hindi sa fuel na kinakarga mo baka nag unleaded ka ferds.pusibleng umusok sariwang motor hehe.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteTry mo mag palit ng carb.or tune up with valve adjustment consult your trasted mechanic.
ReplyDelete7 liters ko umabot ng 250 kms. uhhmf tipid na po ba un oh malakas sa gas. puro hataw po ako 100 minor 80. araw po ako biyahe papunta sa work. with my supremo 150.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteok nman po supremona gamit ko .minsan po tsamba2 lang po tlga tito ko naglabas ng 155 1mont. palang habang nasa kalsada tumatakbo sya gamit nya ung 155tmx bigla huminto. sakto padaan ako hinatak ko nalang. dinala nya sa kasa papalitan daw piston sunog. pinapabayad pa sakanya ung gastos pinahila nalang nya
ReplyDeletetsamba2 lang po cguro yan ok nman po ung nakuha nming supremo eh
ReplyDeleteswerihan lang mga tol ung supremo nakuha nmin ok nman wala prob
ReplyDeletetsamba2 lang
2 week old supremo ko. 209km/8L, malakas nga yata sa gasoline.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deletetiming lng yan sa cluctch at gasolinador kya namamatay kahapon lng kme kumuha ng supremo ok nmn po sya..
ReplyDeleteSir my supremo din akung nbili last dec talaga bng painitin ang makina lalo na pag umaga. 5mins ng umaandar hirap png umarangkada kylangan png I choke.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir tanung ko n din kung di kya makaapekto s makina ung pakadelay ko magchange oil nun motor kc 1500 n nung n changes oli simula nung nibili ko.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir ung supremo mo b ganun din nung una pagmalamig ayaw humatak kung di mo I choke. Kc ung ibng nka usap ko di nman daw.
DeleteThis comment has been removed by the author.
Deletehindi aman sa akin if pinapaandar ko sa umaaga hindi ko na kailangan i choke
DeleteSir available n b sa mga store ung ganung klaseng washer..pero pag mainit nman ung makina sir maganda nman humatak.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeletethanks sa mga comment balak ko pa naman bumili this month,,wag nlng TMX 155 nlng ako
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteSir.Ian ano sprocket combi. Pwedi bng likod lng palitan at anong ratio.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deleteawta pahila ko na ata muntik na mahulog ung timing chain ng supremko namin kaya pala maingay makina buti binalik ko sa shop una sabi ng mech. connecting rod tapos binuksan nya ung block nahuhulog na ung timing chain buhat nun ung supremo namin ayaw na humatak dimo maramdaman ung hatak ginawa kong 40 ung sprocket ko sa likod max speed nya 90kph nalang.
ReplyDeleteah sa akin 14-42 sprocket ko max speed ko aman 120kph kaya pa niya tumaas na abutan ko lang kasi yung bus nuun kaya nag-brake ako
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteThis comment has been removed by the author.
ReplyDeleteboss na try muna ba? gasolinahan si supremo ng 97octing rate & 95 octing rate ,napansin ko kasi sakin supremo mas matipid siya ang 1litre ko 60Km
DeleteEpic fail ng honda ang supremo.kya hnd mgtatagal to, sa mercado
ReplyDeleteahg boxer bago nilabas sa pinas nag click muna to sa india and other countries.
This comment has been removed by the author.
ReplyDeletealana binitawan kuna cb125 nalang mas malakas pa humatak kesa supremo si supremo naranasan ko na 25klms per liter. takte sayang down paymen
ReplyDeleteThis comment has been removed by the author.
Deletecomment
ReplyDeletemay mc supremo ako okey nman wala ako masabe malakas siya inahon ko sa sigsag antipolo apat sakay ko pang lima ako d nman ako pinahiya sa akoy....un sa gasolina okey nman dapat lagi full tank para ma monitor m talaga konsumo pag ginamit m bago umalis tapos pag umuwi ka n full tank m uli para alam m talaga konsumo.sa laki ng tanke ni supremo d bagay na hindi ka lagi full tank kasi ang gasolina umaalon sa tanke yan kaya nlakas sa konsumo obserbahan ang gasolina dba mabilis siya matuyo madikit lang nga sa kamay tuyo n ganun din pag d k full tank.
ReplyDeletewala naman talagang problem ang tmx supremo, nagkakaproblema lang yong iba dahil sa mali ang break-in, mali ang tune-up, mali ang adjustment sa karburador, at nilalagyan ng 38T na sprocket sa rear! 42-43 lang ang minimun na pwede sa rear dahil sa akala mo na bibilis ang motor ang mangyayari hihina naman ang makina, hindi na kayang ikutin ng makina kung masyadong maliit ang rear sprocket, hindi na kaya ng power. hanggan 2.8 ratio lang po. magkamali lang sa break-in hindi na tatako ng maayos ang motor. hindi mamasabing hindi subok ang makina ng supremo kasi 2006 pa nila na ginamit ang makina nito sa ibang model ng honda. mas malakas tong supremo sa akyatan kumpara sa ibang 150 cc. medyo malakas sa gasolina pero mas tipid pa to kumpara sa xrm 110 ko.
Deletetama sinabi ni sir Ian MaMisao ang minimun n sprocket ng supremo ay 42-43,
Deletemagnda tlga ang supremo..! ,hindi aman matakaw sa gasolina eh
This comment has been removed by the author.
Deletedito sa amin maraming supremo dito..! , hindi aman matakaw sa gas basta 95 octing rate gamit ko hiihihihihihi
Deletekung sa lakas ng makina wag m ikumpara c supremo sa barako kasi laki ng diperensya ng makina pero sa akin okey c supremo.
ReplyDeleteMy supremo turns 6 months old this august 2 but just today i got issues on clutch cable. It was broken, same issue with Christian Samarista (Above).
ReplyDeletePositioning ng clutch cable mukang di pinagaralan ng HONDA....BadTrip....
naputulan din ako ng clutch!!! kaya ngayon, lagi ko nang linalalagyan ng oil!
DeleteSalamat naipasa na lemon law
ReplyDeletePlano ko po kasi palitan ng mas maliit na sprocket yung supremo ko, parehas po ba ang sprocket ng tmx155 sa supremo kasi pag nag tatanong ako sa mga motorcycle parts na tindahan hinde nila alam, kung hinde po parehas pang anong motor na sprocket po ba ang hahanapin ko na kasukat sa supremo, plano ko po kasi 42 or 43t
ReplyDeletepareho lang po ang sprocket niya po ...! sa tmx155 pwede po sa TMX SUPREMO
Deletepanget ang Supremo, 2 weeks pa lang, nasira na ang susian, pinabatak ko na, buti na lang downpayment pa lang ang nababayaran ko. Hindi kasi ako naniwala sa mga bad comments, sinubukan ko pa din, tsk tsk tsk... sayang lang pera ko, di masyado napakinabangan, break in period pa lang...
ReplyDeletematipid si supremo mo
ReplyDelete180km/h 2.50L super tipid na yun ah
ReplyDeleteastig supremo super tipid sa gas
Deleteas ko lang ok lang ba 39t sproket ko sa likod
ReplyDelete630 na ing natakbuan ng supremo ko ok nba i hataw sa 100 speed?
ReplyDeletepalagpasin mo ng 2000 para safe sir!
Deletesupremo ko nung pinatune up, parang may kinalikot yata ang taga honda sa carb. ang nangyari, parang lumakas ang vibration pag nagbibiyahe ako. parang nahihirapan ang makina.. may time na pag nagpapainit ako ng motor na nakasidestand, kung itatayo ko na nang diretso, namamatay pero hindi bigla... bakeet?!!!
ReplyDeletekapag nahawakan ng mechanic ng honda lalo nasisira (my experience) dinala ko sa labas ayaw naman at di nila kabisado daw at wala spare parts. kaya samahan ng konting dasal na di agad bumigay yan.
DeleteThis comment has been removed by the author.
DeleteTMX Supremo user ako meron ako tanung regarding sa diapraghm carb, Dinala ko sa Honda Shop yung TMX Supremo last week then pina-Tune up sa head lang ang ginalaw ,Diba dapat pati yung valve clearance need din it check kung ang T-mark ay nasa tamang positioning? Ang experience ko after 2 days ng tune-up parang barado yung carb kapag nsa 3rd,4th and 5th gear na parang feeling ko walang gas "unleaded"pero meron then binalik ko sa Honda Shop malapit dito sagot ni mekaniko mataas ang menor edi binaba nya yung menor sa adjusting crew sa carb then so far ganun pa din ang sumunod na ngyari lagi ng auto-matic mag-oOff ang makina kapag biglang hinto.Ang ginawa ko naman tnry ko i-adjust yung mixture ng air and gas sa diapraghm carb then sad to say yung RPM hindi normal wild na- biglang increase 2,000 " throttle in gas" then release sabay decrease naman ang RPM to 1,000 pero yung set yung carb is 1,500.
ReplyDeleteMeron bang mali sa diaphragm carb adjustment?
nangyari din skin yan . after ko magpa 1st 1 thousand . km check up .. ano po kaya prob .. pero yung skin hndi nman mlala .
Deletediaphragm carb pangit kaya iba nilagay nila sa tmx 125
Deletenaranasan korin pagwild supremo ko dati ewan ko palpak yata model nato, kaya tuwing my magtatanong sakin sabi iwasan baka lemon makuha nila sakit sa ulo lang.
DeleteTry mo papalit ung carb mo ng pang tmx 155 mas gaganda ung takbo nya
DeleteURGENT NEED FEEDBACK FOR THIS IM CONFUSED :(
ReplyDeleteFacebook Account : https://www.facebook.com/raymondmongcape
Skype name : raymond.cape1
recent road test of the Tesla Model S P85D, published on Monday by Motor Trend. And he really liked its acceleration. At the P85D's splashy intro event, Musk explained that the design goal of the P85D Yamaha Specs
ReplyDeletebalak ko po pliiting yung sprocket ko s likod .. ano po b mgandang size ?? yung hindi n po dpat plitan yung nsa harap . ayos nman supremo ko . mlakas at mtipid .
ReplyDeletepalit ka ng 44 sa likod
DeleteTanong lang po gamit ko kc supremo din mahirap i pasok ang 2nd gear nya natural lang bayon
ReplyDeleteganyan talaga sa una magiging smooth din yan habang tumatagal
Deleteafter 4000kms try mong gumamit ng HDEO (heavy duty engine oil) pang diesel like delo gold ultra 15w40 or movil delvac mx15w40 lahat ng problema mo sa gear shift mawawala yan
matigas ang kambyo pag 4T oil ang gimamit mo.
try mong magbasa dito http://www.motorcyclephilippines.com/forums/showthread.php?319690-HDEO-Users
sa Una lang yan matatanggal din yan
DeleteTanong lang po gamit ko kc supremo din mahirap i pasok ang 2nd gear nya natural lang bayon
ReplyDeletebakit kaya nag-de-deletetan na ang mga bad comments sa TMX supremo na sinasbi nila matakaw sa GAS
ReplyDeletetiming lang sa Clucth dhemy ace ..! sa akin 32km na takbo wala ako masabi sa TMX supremo hindi naman matakaw sa GAS eh
ReplyDeletekung Totoo tlga yung mga bad Comments sa TMX Supremo na matakaw sa GAS , Bkit sa Facebook group ng TMX Supremo Series 2 walang nag-rereklamo na matakaw sa GAS si TMX Supremo lahat nasa TMX Supremo Series 2 puro naka-supremo lahat mga yun kaya masasabi nila kung matakaw talaga si surpemo sa GAS o Hindi check na lang niyo sa Facebook yung TMX Supremo Series 2 Group read na lang niyo mga post nila yun experience nila sa mga TMX Supremo nila...!!!!!!!!!!!!
ReplyDeletetmx supremo user po ako, kakabili ko lang last march 5,2015 satisfied naman ako sobra tipid sa gas, nakaka 1067kms na sya kaso di ko pa napapachange oil di kasi ako maka punta sa honda shop bc kasi ano kaya magandang oil na pwd ipalit? salamat
ReplyDelete